Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Cung ứng hàng hoá trong thời đại Internet (Phần 3)

Cung ứng hàng hoá trong thời đại Internet (Phần 3)
Chuyển giao hàng hóa

Một công ty giao nhận sử dụng mạng lưới thông tin trực tuyến

Một số công ty thành công đã khởi đầu hoạt động khi có khách hàng than phiền về chất lượng dịch vụ tồi được cung cấp. Tom Allason đã bị thuyết phục rằng công ty của ông ta có thể cung cấp những dịch vụ tốt hơn khi một công ty giao nhận không thể giao vé của một trận đấu tennis quan trọng đúng giờ cho những khách hàng muốn được ngồi trên sân để xem trận đấu đó. Do đó, ông ta đã hợp tác với Jay Bregman, bạn người Mỹ cùng học với ông ta trong một trường đại học để mở một công ty giao nhận điện tử eCourier ở London vào mùa thu năm 2004.

Khi Allan và Jay tiếp cận với ngành công nghiệp giao nhận, họ nhận ra rằng ngành này có rất ít rào cản và rất dễ phân đoạn thị trường. Hầu hết các công ty hoạt động trong ngành này đều có qui mô nhỏ và hầu như chỉ cạnh tranh với nhau về giá cả dịch vụ, điều đó khiến cho chất lượng dịch vụ khá thấp và không khuyến khích phát triển những ý tưởng cải tiến mới. Cách thức mà hầu như doanh nghiệp nào trong ngành công nghiệp này làm là nhận đơn đặt hàng vận chuyển hàng hoá qua điện thoại và chuyển đơn đặt hàng đó cho nhân viên giao nhận, người nhân viên này có nhiệm vụ gửi thông điệp bằng sóng vô tuyến để tìm công ty giao nhận miễn phí. Nếu việc giao hàng bị chậm trễ thì sẽ có nhiều cuộc điện thoại và tin nhắn bằng sóng vô tuyến được gửi đi để tìm ra vị trí hiện thời của hàng hoá và mỗi khi xảy ra trường hợp này, chi phí sẽ bị đội lên.

Ý tưởng của sử dụng giao nhận điện tử là đưa toàn bộ hoạt động của hệ thống lên trên mạng. Việc đặt chỗ đối với chuyên chở gần như được tiến hàng trên trang web của công ty. Khách hàng nhập địa chỉ nhận hàng và địa chỉ giao hàng và giao dịch sẽ được tự động chuyển cho công ty giao nhận có thể tiến hành việc chuyển hàng một cách thuận lợi nhất. Khách hàng có thể theo dõi quá trình hàng hoá của mình được chuyên chở bằng các phương tiện trên màn hình máy tính của mình. Việc nhận hàng và giao hàng sẽ được xác nhận bằng thư điện tử. Các công ty giao nhận sẽ sử dụng các thiết bị vệ tinh định dạng toàn cầu và máy tính cầm tay để giúp cho hệ thống máy tính giao nhận điện tử luôn được cập nhật thường xuyên. Ông Allason nói “điểm mấu chốt của việc sử dụng dịch vụ này là chọn ra công ty giao nhận phù hợp”.

Công ty giao nhận được hệ thống vệ tinh định dạng toàn cầu xác định là gần nhất để thực hiện việc vận chuyển hàng hoá chưa chắc đã là công ty sẽ tiến hành giao dịch thuận lợi nhất. Ví dụ như, một công ty giao nhận ở London chỉ cách địa điểm nhận hàng vài trăm mét theo đường chim bay nhưng công ty này lại ở bờ bên kia của sông Thames, và để đến được địa điểm nhận hàng thì cần phải mất 15 phút để qua cầu. Hơn thế nữa những thông tin khác như vấn đề ùn tắc giao thông cũng như hiệu quả hoạt động của từng công ty giao nhận cũng cần phải được xem xét.

Đây làm một vấn đề về mặt toán học, và eCourier đã tiêu tốn khá nhiều thời gian để tuyển chọn nhân sự giải quyết vấn đề này. Cuối cùng thì công ty này cũng đã xây dựng được một bộ phận nghiên cứu, với nhóm trưởng là Cynthia Barnhard, chuyên gia nghiên cứu hậu cần của Học viện kỹ thuật Massachusets Hoa Kỳ. Bộ phận nghiên cứu này đã xây dựng được một thuật toán tối ưu cho eCourier, và thuật toán này được coi là xương sốn trong hoạt động kinh doanh của eCourrier, thuật toán này cũng khá giống với thuật toán sử dụng trong các công cụ tìm kiếm của hãng tìm kiếm nổi tiếng Google. Điều khiến cho ông Allason thực sự thích thú với hệ thống giao nhận trên mạng của mình là hệ thống này rất dễ dàng vận hành: vì khi nhiều công ty giao nhận tham gia vào hệ thống, và thị trường ngày càng được mở rộng thì không cần phải thuê thêm công ty vận tải và nhân sự để điều hành trung tâm giải đáp khách hàng.

Ông Allason nói “bây giờ thì không cần phải nhấc điện thoại, quay số và hỏi xem bưu phẩm của bạn đang ở đâu. Bạn có thể ngay lập tức tìm ra vị trí của hàng hoá của mình bằng cách kiểm tra trên mạng internet”. Khoảng 85% các đơn đặt hàng công ty giao nhận được tiến hành trên mạng. Tốc độ tăng trưởng của công ty cũng tăng lên nhanh chóng, tháng đầu tiên công ty này hoạt động số lượng hàng hoá được vận chuyển chỉ là 25 kiện hàng và có bốn công ty giao nhận tham gia vào mạng lưới, cho đến thời điểm hiện tại, một tháng công ty này vận chuyển khoảng 15.000 kiện hàng và có 90 công ty giao nhận tham gia. Tất cả các kiện hàng sử dụng dịch vụ của eCourier đều được giao đúng thời hạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét