Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

Chợ rau xanh online

Trong xu hướng mua sắm online ngày một phát triển, mặt hàng vốn chỉ được mua ngoài chợ với giá vài nghìn như rau muống, xà lách... cũng được giao đến tận nhà các bà nội trợ chỉ qua một vài cú click chuột.

Trước nay, khi nói đến việc mua sắm qua mạng, ít người nghĩ họ có thể mua được một bó rau muống, quả cà chua hay cải ngọt..., lại được giao tận nhà hẳn hoi. Ngày nay, dịch vụ bán rau xanh trên mạng đã bắt đầu xuất hiện. Việc đi chợ vì thế cũng dễ dàng hơn cho các bà nội trợ, nhất là giới văn phòng.
Nổi bật trong xu hướng kinh doanh mới mẻ này là trang web choxanh chuyên bán rau, củ quả đang chạy thử bản beta và sẽ ra mắt chính thức vào ngày 15/6. Tương tự, vatgia cũng có rất không ít shop bán rau củ quả.
Với choxanh, ngoài giá bán được ghi rất rõ như cải ngọt: 7.000 đồng túi 500 g, cà chua 8.000 đồng túi 500 g, người mua có thể tìm hiểu thêm thông tin về tác dụng và thành phần của rau như cải ngọt chứa nhiều axit folic, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu và hồng cầu... Với vatgia, rau muống được rao bán với giá 4.500 đồng.
Kinh doang rau trên mạng là hình thức mới mẻ ở VIệt Nam. Ảnh: chụp màn hình
Kinh doang rau trên mạng là hình thức mới mẻ ở VIệt Nam. Ảnh: chụp màn hình.
Hiện tại, choxanh đã có 49 mặt hàng rau củ quả, với vatgia là 50 gian hàng. Theo đại diện vatgia, ì dù khá mới mẻ nhưng mỗi tháng cũng có hàng chục đơn đặt mua cho các mặt hàng này.
Choxanh đầu tiên sẽ bán tại Hà Nội, miễn phí giao hàng tại quận Hoàng Mai, trong nội thành thêm phí 10.000 dồng một lần. Vatgia sẽ chia ra từng khu vực, gần là 10.000 đồng, xa hơn tính 20.000 đồng mỗi lần giao đến tận nhà.
Các nhà kinh doanh rau xanh online cho rằng, ngoài vấn đề vận chuyển, nếu muốn thành công phải thay đổi thói quen người tiêu dùng. Cụ thể, người mua rau quả củ quan tâm hàng đầu là chất lượng, vì lâu nay thói quen nội trợ là ra tận chợ, nhìn tận mắt rồi chọn cho mình loại nào xanh, tươi.
"Choxanh đảm bảo cung cấp rau củ quả có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Theo tôi, khác biệt lớn nhất giúp mọi người có thể mua hàng online đó là biết được và tin vào những tiêu chuẩn chất lượng", ông Bùi Thanh Bình, Phó giám đốc Công ty TNHH Giải pháp phần mềm trực tuyến (FDM) thuộc FPT, người trực tiếp phụ trách hướng kinh doanh choxanh cho biết.
Theo ông Bình, tất cả sản phẩm của choxanh đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Đây là một tiêu chuẩn bao gồm các quy định về sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, nguồn nước, thời gian thu hoạch...
Các chuyên gia thương mại điện tử nhận xét kinh doanh rau sạch ở Việt Nam còn rất mới mẻ. Ông Bình phân tích: "Một công ty khá thành công ở Nhật thành lập năm 2000 kinh doanh rau quả củ online, đến nay khách hàng thường xuyên đóng góp tới 80% doanh số là minh chứng cho việc ngay cả khó tính như người Nhật cũng chấp nhận".
Theo ông Bình, vấn đề lớn nhất nằm ở khâu vận chuyển và bảo quản hàng hóa. "Khó khăn ở đây không phải là giải pháp bảo quản hàng hóa mà cần có một hệ thống để đảm bảo việc vận chuyển và bảo quản với chi phí hợp lý để người tiêu dùng có thể chấp nhận được", anh Bình nói.
Đại diện vatgia thì cho rằng thông tin cập nhật liên tục, hỗ trợ khách hàng trực tuyến, giao hàng nhỏ lẻ... là một trong những tiêu chí để thành công trong hướng kinh doanh mới này.
Kiên Cường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét